Doanh nghiệp muốn hoạt động trong lĩnh vực bưu chính cần phải thực hiện Thủ tục xin cấp giấy phép bưu chính tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Căn cứ Luật Bưu Chính năm 2010 và Nghị định số 47/2011/NĐ-CP hướng dẫn luật bưu chính. Hãy cùng Hải Hà Law tìm hiểu về điều kiện cũng như hồ sơ để được cấp giấy phép bưu chính nhé
 
HOTLINE: 0972459516

I. KHÁI NIỆM VỀ GIẤY PHÉP BƯU CHÍNH

Giấy phép bưu chính (GPBC) là giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về bưu chính.

II. CƠ SỞ PHÁP LÝ

- Luât Bưu Chính ngày 17 tháng 6 năm 2010;
- Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 6 năm 2011 của Chinh phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luât Bưu Chính;
- Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 2 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông Tin và Truyền Thông.

III. CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN

Vụ Bưu Chính – Bộ Thông Tin Truyền Thông.

IV. ĐIỀU KIỆN XIN GIẤY PHÉP BƯU CHÍNH

(1)Có Ngành Nghề: 5310 bưu chính trong đăng ký kinh doanh;
(2) Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
(3) Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
(4)Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính;
(5) Có tài chính cũng như nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép: + Bưu chính nội địa có vốn pháp định: 2.000.000.000 VNĐ (Hai tỷ đồng).
                  +bưu chính quốc tế có vốn pháp định: 5.000.000.000 VNĐ (Năm tỷ đồng).

V. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP BƯU CHÍNH

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

STT

Danh mục hồ sơ

SL

Tình Trạng

Ghi chú

1

Giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính;

1

Bản gốc

Hải Hà Law soạn

2

Thông báo hoạt động bưu chính;

1

Bản gốc

Hải Hà Law soạn

3

Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam

1

Bản sao

KH cung cấp

4

Điều lệ tổ chức và hoạt động doanh nghiệp (nếu có);

1

Bản gốc

KH cung cấp

5

Phương án kinh doanh;

1

Bản gốc

Hải Hà Law soạn

6

Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính;

1

Bản gốc

Hải Hà Law soạn

7

Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù

1

Bản gốc

KH cung cấp

8

Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính

1

Bản gốc

KH cung cấp

9

Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính;

1

Bản gốc

Hải Hà Law soạn

10

Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại,thời hạn giải quyết khiếu nại

1

Bản gốc

Hải Hà Law soạn

11

Thỏa thuận với doanh nghiệp khác (Nếu có)

1

Bản sao

KH cung cấp

Bước 2: Nộp hồ sơ
Sở Thông tin Truyền thông của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp xin cấp giấy phép để hoạt động: thẩm định cấp phép đối với hồ sơ xin cấp phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh:
Bộ Thông tin Truyền thông: thẩm định, cấp phép đối với hồ sơ xin cấp phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế: Quy trình giải quyết hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
Bước 3Cơ quan nhà nước thẩm định hồ sơ cấp phép
Bước 4: Cấp giấy phép bưu chính cho doanh nghiệp hoặc từ chối cấp phép

VII. LỆ PHÍ CẤP PHÉP

(1) Giấy phép dịch vụ bưu chính phạm vi liên tỉnh: 21.500.000 đồng
(2) Giấy phép dịch vụ bưu chính phạm vi quốc tế:Quốc tế chiều đến 29.500.000 đồng
Quốc tế chiều đi: 34.500.000 đồng
Quốc tế hai chiều: 39.500.000 đồng

Dịch vụ của Hải Hà Law:

=> Tư vấn xin giấy phép bưu chính;
=> Soạn một bộ hồ sơ theo quy định;
=> Đại diện Quý khách nộp hồ sơ tại Vụ Bưu Chính- Bộ Thông Tin Truyền Thông;
=> Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
=>  Nhận giấy phép bưu chính;
=>  Giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho Quý Khách lưu;

Công Ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn Doanh Nghiệp Hải Hà
Điện thoại: 0972459516
Email: phaplyhaiha@gmail.com